top of page
Search
  • Writer's picturekvell admin

เที่ยวกับแม่ อย่างน้อยปีละครั้ง ดีต่อคุณแค่ไหน?


photo by : Mael Balland via Unsplash


ในช่วงเดือนแห่งวันแม่แบบนี้ เป็นโอกาสดีที่เราจะได้แสดงความรักที่มีต่อคุณแม่ของเรากันนะคะ หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดก็คือการพาคุณแม่ไปเที่ยวค่ะ (เพราะเราจะได้ไปด้วย อิอิ) แต่จริงๆ แล้ว สื่อหลายสำนักเองก็เคยกล่าวไว้นะคะ ว่าเราควรพาคุณแม่ไปเที่ยวด้วยกันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ไม่ใช่แค่เป็นเรื่องดีของคุณแม่เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อเราอีกด้วย หลายคนพูดแล้วก็คงสงสัยว่ามันจะเป็นอย่างไรกัน วันนี้จะมาบอกเล่าให้ฟังกันนะคะ

.

อ้างอิงจาก


photo by : Nathan Anderson via Unsplash

.

สร้างความทรงจำที่ดีๆ ร่วมกัน

หลังจากที่คุณแม่เลี้ยงดูเรามาอย่างยาวนาน นี่เป็นเวลาที่ดีมากเลยนะคะที่จะได้ตอบแทนท่านด้วยสิ่งที่ดี สำหรับคนเป็นแม่ คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่มีลูกๆ อยู่รายล้อมตัวในเวลาที่ท่านแก่ตัวลง ลองวางแผนลางาน เพื่อพาท่านไปเที่ยวในที่ที่อยากไป ทานอาหารร่วมกัน ใช้เวลาคุณภาพด้วยกัน แค่ชวนท่านไปเที่ยวก็มีความสุขแล้วล่ะค่ะ

.

เอนจอยสิ่งเล็กๆ รอบตัว

คุณแม่ของใครเป็นแบบนี้บ้างคะ ที่ไม่ว่าเราจะพาเค้าไปเที่ยวที่ไหน เค้ามักจะมีความสุขกับการถ่ายรูปกับดอกไม้ใบหญ้าข้างทางเสมอ (แม่ของแอดมินฯ คนหนึ่งแหละค่ะ) แต่นั่นเป็นเรื่องที่ดีนะคะ เพราะแทนที่เราจะโฟกัสแต่จะไปยังจุดหมายปลายทาง คุณแม่เป็นคนที่ช่วยดึงเราให้กลับมามองดูความสวยงามเล็กๆ น้อยที่อาจมองข้าม ร้านอาหารน่ารักๆ ที่อาจคลาดสายตาของเราไป ตึกรามบ้านช่องสวยๆ ไปจนถึงบรรยากาศความเป็นไปของเมืองที่เราอาจจะเสียดายที่เมินมันไปก็ได้นะคะ



photo by : Brooke Cagle via Unsplash

.

เที่ยวอย่างเนิบช้า ปล่อยใจสบายขึ้น

ในขณะที่เราวางตารางเที่ยวกับเพื่อนอย่างอัดแน่น หนึ่งวันต้องไปได้หลายที่ แวะนู่นแวะนี่มากมาย แต่กับคุณแม่ แน่นอนว่าเราจะยัดทุกกิจกรรมลงไปไม่ได้หรอกนะคะ คุณแม่เองก็คงจะไม่ไหว ลองวางตารางให้หลวมๆ ไว้หน่อย วันหนึ่งไปไม่กี่ที่ แต่ขอให้เป็นที่ที่เราจะได้ไปใช้เวลาดื่มด่ำกันให้มากที่สุด หรือถ้าบางทีคุณแม่เหนื่อยระหว่างวัน การแวะหาคาเฟ่เล็กๆ แล้วนั่งพักสักชั่วโมงก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ดีเสียอีก เราจะได้ถามไถ่ความเป็นไป ความรู้สึก ต่อยอดบทสนทนาดีๆ ร่วมกัน เพิ่มความทรงจำที่ดีให้แก่กัน

.

วางแผนไว้หน่อย แม่จะได้ไม่ต้องกังวล

ไม่ว่าตัวเราเอง หรือคุณแม่ คงไม่อยากเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันระหว่างทริป คุณแม่เองก็คงรู้สึกไม่สบายใจ เราเองก็จะยิ่งลนลาน เพราะนอกจากตัวเองแล้ว ก็ต้องดูแลคุณแม่อีก ฉะนั้นการวางทริปกับคุณแม่จะทำให้เราวางแผนรัดกุมขึ้น รอบคอบขึ้น ตั๋วเครื่องบินและที่พักก็เตรียมไว้ให้พร้อม พินแผนที่บนแมพฯ เอาไว้ ตรวจสอบวิธีการเดินทางในเมือง ตำแหน่งร้านอาหารให้เรียบร้อย ส่วนที่เหลือก็คือเอนจอยทริปดีๆ ร่วมกันตั้งแต่ต้นจนจบยังไงล่ะคะ



photo by : Artem Maltsev via Unsplash

.

ผู้ปลอบโยนประจำทริป

ถึงแม้ว่าเราจะวางแผนดียังไง ก็อาจเกิดเหตุผิดพลาดได้ ถ้าเกิดไปเที่ยวกับเพื่อนบางครั้งเรื่องแบบนี้อาจทำให้มีกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ถ้ามากับแม่ขอให้วางใจได้ เพราะแม่จะเป็นหนึ่งคนที่เข้าใจเราเสมอ ในบางครั้งที่เรารู้สึกแย่กับการวางแผนผิดพลาด แม่จะไม่เรียกร้องให้เราต้องรับผิดชอบอะไร ทั้งยังปลอบใจเรา บอกให้เราไม่ต้องเครียดไปกับมัน ช่วยในการปล่อยผ่าน แล้วกลับมาแก้ไขสถานการณ์ในแบบที่ควรเป็น

.

เข้าใจกันและกันมากขึ้น

เมื่อเราเติบโตขึ้น ระยะห่าง เวลา และบุคลิกที่เปลี่ยนไปอาจทำให้เกิดการขัดใจกันระหว่างแม่ลูกบ้าง ฉะนั้นการมาเที่ยวด้วยกัน จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้กลับมาทำความรู้จักในอีกมุมมองของกันและกัน เป็นมุมมองที่โตขึ้น เข้าใจในวิธีคิดของอีกฝ่าย เล็งเห็นข้อดีข้อเสียของกันและกัน และนี่แหละค่ะ คือสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้เรากลับจากทริปนี้ มุมมองที่มีต่อกันจะไม่เหมือนเดิมแน่นอนค่า

.


photo by : Marvin Meyer via Unsplash

13 views0 comments

Comments


bottom of page