top of page
Search
  • Writer's picturekvell admin

[TED] Elizabeth Dunn: Helping others makes us happier -- but it matters how we do it


เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา หลายๆคนคงจะได้รับฟังเรื่องราวดีๆ จากคุณ Elizabeth Dunn นักจิตวิทยาเพื่อสังคมแห่ง ม. British Columbia ที่ขึ้นมาพูดในหัวข้อ “Helping others makes us happier - but it matters how we do it” ในงาน Ted Talks ที่แวนคูเวอร์ที่ผ่านมา จะทำให้เราได้รับรู้มุมมองของการทำความดี ที่ช่วยสร้างความสุข เพิ่มรอยยิ้มในชีวิตให้เราได้ง่ายๆ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น วันนี้ เราได้รวบรวมมาให้คุณแล้วค่ะ ลิ้งค์ : TED Talks



Even Toddlers love to share

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวๆดีวันนี้ เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน Elizabeth เริ่มจากการทดลองเล็กๆ โดยการที่ให้เด็กอายุ 2 ขวบมานั่งลงพร้อมให้แครกเกอร์ปลาทองของโปรดของเด็กๆ โดยมีเจ้าตุ๊กตาลิงนาม ”Monkey”นั่งตรงข้ามเด็กๆ จากนั้น เธอจะลองถามเด็กๆระหว่างที่กำลังเพลิดเพลินไปกับของว่างว่า อยากจะลองแบ่งให้เจ้า Monkey ที่นั่งอยู่ตรงข้ามมั้ย? จากการทดลองก็พบว่า เด็กๆทุกคน พร้อมที่จะแบ่งปันแครกเกอร์อันนี้โดยไม่หวงของแม้แต่น้อย และสังเกตว่า เด็กๆดูมีความสุขมากกว่าตอนที่เอร็ดอร่อยกับแครกเกอร์เพียงลำพังด้วยซ้ำไป ทำให้เธอสรุปการทดลองง่ายๆว่า การให้ทำให้คนเรามีความสุข และได้ตีพิมพ์งานวิจัยที่มีชื่อว่า “Spending Money on Others Promotes Happiness




We Donate when We can See Changes

แต่อยู่ๆทฤษฏีของเธอเองเริ่มถูกสั่นคลอนจากตัวเอง เพราะถึงแม้ว่าจากการสำรวจจากคนกว่า 2 แสนคน กว่า 1 ใน 3 ที่ยืนยันว่ามีการบริจาคเงินให้การกุศล แต่สำหรับเธอ เธอเริ่มค้นพบว่าการให้ที่ทำให้เธอมีความสุขเองน่าจะมีเงื่อนไขที่ซับซ้อนกว่านั้น เธอเลยเริ่มที่จะทำการทดลองอีกครั้ง โดยเธอลองไปสอบถามบุคคลทั่วไปว่า สนใจจะบริจาคเงินเพื่อการกุศลรูปแบบไหน ระหว่าง องค์กร Unicef ที่มีความน่าเชื่อถือ กับหน่วยงานเล็กๆอย่าง Spread the Net ที่รับบริจาคเพื่อนำเงินไปซื้อมุ้งป้องกันเด็กยากไร้จากโรคมาลาเรีย เชื่อหรือไม่คะ จากผลการทดลอง คนส่วนใหญ่เลือกที่จะบริจาคให้องค์กรหลังมากกว่า เพราะพวกเขาอยากให้เงินที่พวกเขามีอยู่อย่างจำกัด ได้ไปถึงมือองค์กรที่จะได้ประโยชน์ และพวกเขาหวังว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงการเงินบริจาคที่พวกเขามอบให้ ในขณะที่พวกเขามองว่า Unicef ใหญ่เกินไปจนพวกเขาเองก็ไม่รู้ว่า เงินที่บริจาคไป จะถูกนำไปใช้ส่วนไหน




Canada : Land for Sharing

เธอยังได้พูดถึง แคนาดาในฐานะดินแดนที่ให้สิทธิ์และเสรีแก่คนในการทำดีต่อกันและกันผ่านโครงการดีๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Group of Five ที่ให้พลเมืองสามารถรวมตัวกันระดมทุนเพื่อมอบให้ครอบครัวผู้ลี้ภัยในการย้ายมาพำนักที่แคนาดา และใช้ชีวิตในแคนาดาในหนึ่งปีแรก โดยพวกเขามีสิทธิ์ที่จะจัดการและดูแลครอบครัวตั้งแต่ทำเรื่องให้เดินทางมาแคนาดา จัดหาที่พักอาศัย เตรียมอาหาร งาน และสวัสดิการพื้นฐานที่พึงได้รับ Elizabeth เองได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ โดยเธอและคนอื่นๆได้อุปการะครอบครัวชาวซีเรีย และร่วมดูแลและมอบความสึขให้แก่กันและกันมาจนถึงปัจจุบัน

.

อีกโครงการหนึ่งที่น่าสนใจ มีชื่อว่า Plenty of Plates ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะลดช่องว่างระหว่างคนทั่วไปและคนไร้บ้าน โดยจะมีการจัดกิจกรรมเชิญชวนผู้ไร้บ้านมาทานอาหารเย็นร่วมกัน และมีกลุ่มอาสาสมัครที่จะเข้าร่วมทำอาหาร เสิร์ฟและพูดคุยกับคนเหล่านี้ Elizabeth ได้บอกกับเราว่า เธอได้เห็นว่า อาสาสมัครหลายๆคนที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้ กลับออกไปด้วยความสุข และทำให้พวกเขามีทัศนคติดีๆในการใช้ชีวิตประจำวัน พวกเขาเริ่มยิ้มให้คนที่เดินผ่าน ทักทายและพูดคุย และมุ่งมั่นที่จะทำความดีคืนกลับสู่สังคมมากขึ้น




Giving is a source of pleasure

สุดท้าย Elizabeth บอกกับเราว่า การให้ที่เราสามารถเห็นได้ว่า เราได้ช่วยเหลือคนอย่างไร สิ่งที่ตนทำนั้น ได้สร้างแรงกระเพื่อมสู่สังคมได้อย่างไรบ้าง เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เราได้รู้สึกมีความสุขไปกับสิ่งที่ทำ และทิ้งท้ายไว้ว่า “อย่าได้มองว่าการให้เป็นเรื่องของความรับผิดชอบทางศีลธรรมที่พลเมืองพึงกระทำ แต่ให้มองว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะทำให้เรามีความสุขไปกับชีวิตได้ค่ะ”

6 views0 comments

Comments


bottom of page