top of page
Search
  • Writer's picturekvell admin

มาสอดแทรกฮุกกะในที่ทำงานของเรากัน


Brooke Cagle via Unsplash

เคยเป็นกันไหมคะ ที่รู้สึกว่าเวลาทำงาน ช่างผ่านไปช้าเหลือเกิน นับถอยหลังเวลารอเลิกงาน ไปจนถึงรู้สึกเบื่อกับงานที่ทำ จริงๆ แล้วสิ่งเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ลองปรับความคิดพร้อมกับทิปเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้บรรยากาศการทำงานของทุกคนมีความสุขขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อค่ะ


Csaba Balazs via Unsplash

01 l Mindset เป็นเรื่องสำคัญ


ทุกคนคงจะเคยได้ยินนะคะ “จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว” หลายครั้งที่วิธีคิด มีผลโดยตรงกับร่างกายอย่างไม่น่าเชื่อ หากเรารู้ว่าเบื่อ ร่างกายพร้อมที่จะง่วงนอน หาว ปวดหัว อยากเลิกงานเสียให้ได้ แต่ถ้าเราปรับชุดความคิดนิดนึง ให้การทำงานเป็นเรื่องสนุก รู้สึกรับมือได้ คราวนี้ผลลัพธ์จะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยค่า


Alesia Kazantceva via Unsplash

02 l โต๊ะทำงาน = พื้นที่พักใจ


ในเมื่อเราต้องใช้เวลาทั้งวันอยู่บนพื้นที่เล็กๆ นี้ ฉะนั้นนี่ก็เปรียบเสมือนบ้านของเราดีๆ นี่เอง ถึงแม้จะเป็นแค่โต๊ะเล็กๆ แคบๆ แต่การทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายบนพื้นที่ทำงานของเราเป็นสิ่งสำคัญนะคะ ว่าแล้วก็ลองมองหาของตกแต่งเล็กๆ น้อย รูปภาพคนที่คุณรัก เลือกเอาต้นไม้ทีชอบมาวางเผื่อพักสายตาจากความเหนื่อยล้าสักหน่อย ของเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้นี่แหละค่ะ ที่ช่วยหลายคนให้เอนจอยทำงานมานักต่อนักแล้ว


Annie Spratt via Unsplash

03 l ให้เพลงที่ชอบ ช่วยสร้างบรรยากาศ


หลายคนไม่ชอบทำงานบนความเงียบ เพราะรู้สึกอึดอัด กดดัน ไม่ผ่อนคลายเอาเสียเลย แต่ในเมื่อออฟฟิศเงียบซะขนาดนี้ ลองหาหูฟังมาไว้ที่ออฟฟิศ พลางจัดเพลย์ลิสต์เพลงโปรดเอาไว้สักหน่อย ช่วยให้บรรยากาศรื่นรมย์ขึ้นเยอะ แนะนำเล็กน้อยว่า ถ้าเป็นเพลงที่ไม่มีเนื้อร้องน่าจะดีนะคะ จะได้ไม่ทำให้เราเสียสมาธิ ยิ่งเดี๋ยวนี้หาฟังได้ง่ายมากเลยค่า


Sarah Swinton via Unsplash

04 l ออกไปสูดอากาศบ้าง


เวลาพักเที่ยง หรือเวลาพักเบรคสั้นๆ เคยเจอเพื่อนๆ บางคนที่นั่งเล่นมือถืออยู่ที่โต๊ะบ้าง หรือซื้ออาหารเที่ยงมากินที่โต๊ะทำงานบ้าง อยากแนะนำว่ายังไงก็ตาม อย่าลืมเจียดเวลาออกมาสูดอากาศข้างนอกบ้างนะคะ ออกมารับวิตามินดีเล็กน้อย สูดออกซิเจนอีกสักหน่อย เพราะถ้าเราไม่ออกมายืดเส้นยืดสายบ้างเนี่ย นอกจากร่างกายจะไม่กระปรี้กระเปร่าแล้วเนี่ย เสี่ยงจะเป็นออฟฟิศซินโดรมด้วยนะคะ


freestocks.org via Unsplash

05 l หาเวลาให้กับเครื่องดื่มแก้วโปรด


บางบริษัทมักมีเครื่องดื่มร้อนเย็นเตรียมไว้เป็นสวัสดิการของพนักงาน แต่บางทีก็อาจไม่ได้มีของโปรดของเราเสียทีเดียว ฉะนั้น หากใครที่รู้ตัวว่ามีชารสที่ชอบเป็นการส่วนตัว ลองพกซองชาติดเอาไว้ที่โต๊ะก็ไม่เสียหายนะคะ หรือจะเป็นโกโก้ร้อนๆ ข้าวโอ๊ต ไปจนถึงน้ำขิงร้อนๆ ที่แนะนำเป็นเครื่องดื่มร้อนไม่ใช่อะไรนะคะ เพราะออฟฟิศที่เปิดแอร์จนเย็นฉ่ำเนี่ย ได้เครื่องดื่มอุ่นๆ เข้าไปนี่ ฟินมากๆ เลยค่า


Dan Gold via Unsplash

06 l อาหารเชื่อมสัมพันธ์


เวลาที่เราจะได้ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานที่ดีที่สุด หนึ่งในนั้นต้องพักเที่ยงแน่นอน เพราะสนุกตั้งแต่การเลือกร้าน เดินพูดคุยสนุกสนานระหว่างเดินไป บทสนทนาดีๆ บนโต๊ะอาหาร เพื่อเพิ่มความสนุก ลองเพิ่มลูกเล่นในการทานข้าวร่วมกันดูนะคะ บางทีอาจจะเป็นการทำอาหารมาทานร่วมกันในออฟฟิศ ซื้อขนมมาแบ่งเพื่อนๆ ตามโอกาส ไปจนถึงตั้งโจทย์ในการหาร้านอาหารเพื่อไปทานร่วมกัน แค่คิดก็สนุกแล้วค่า



07 l แปรงฟันหลังมื้ออาหาร


แน่นอนว่าหลังมื้อเที่ยง หลายครั้งที่อาหารรสชาติจัดจ้าน มาพร้อมกับกลิ่นที่อบอวลในปาก การจะเริ่มทำงานต่อด้วยความรู้สึกไม่สบายปากแบบนี้ ทำคนเสียความมั่นใจมานักต่อนักแล้วนะคะ ลองพกยาสีฟันพร้อมแปรงไปทำงานด้วยเลยนะคะ แอบแวะไปแปรงฟันที่ห้องน้ำไม่กี่นาที แต่เรียกความมั่นใจกลับมาได้เยอะอย่างไม่น่าเชื่อนะคะ แนะนำให้เป็นยาสีฟันที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เพราะมีสรรพคุณช่วยถนอมช่องปากอีกด้วยค่ะ

อาหารรสชาติจัดจ้าน มาพร้อมกับกลิ่นที่อบอวลในปาก แอบแวะไปแปรงฟันที่ห้องน้ำไม่กี่นาที แต่เรียกความมั่นใจกลับมาได้เยอะอย่างไม่น่าเชื่อนะคะ

21 views0 comments

Comments


bottom of page