top of page
Search
  • Writer's picturekvell admin

ทำอาหารฮุกกะยังไง?



เป็นหนึ่งในกิจกรรมคลายเครียดที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานไม่เคยเปลี่ยนแปลงนะคะ สำหรับการทำอาหารทาน หลายคนอาจจะสงสัยว่าการทำอาหารเนี่ยมันจะช่วยให้ผ่อนคลายได้จริงเหรอ การอยู่หน้าเตาร้อนๆ การต้องเก็บกวาดเยอะๆ วันนี้แอดมินฯ จะมาบอกเล่าอีกมุมมองที่ถ้าได้อ่านแล้ว จะเข้าใจแอดมินฯ เลย



photo by : Dan Gold via Unsplash

01 l สนุกตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม

แค่เราคิดว่าอยากจะเริ่มทำอาหารสักจานเนี่ย แค่คิดก็สนุกแล้วนะคะ ลองได้เปิดดูสูตรอาหารต่างๆ ในอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นแบบที่ลงรายละเอียดเมนูมาเสร็จสรรพ ดูรูปสวยๆ เป็นไอเดียการจัดวางหรือจะดูเป็นวิดีโอที่สอนการทำ ยิ่งเดี๋ยวนี้เนี่ย วิดีโอทำอาหารมีให้ดูเต็มไปหมดเลย แค่เห็นก็อยากจะทำตามแล้วค่ะ :D


photo by : Silvie Tittel via Unsplash

02 l เลือกซื้อของดีด้วยมือเรา

หลังจากที่เราได้เมนูที่ตั้งใจจะบรรเลงแล้ว การไปเลือกซื้อเครื่องปรุงเพื่อประกอบอาหารเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แอดฯ ชอบมากเลยนะคะ การเดินเลือกผักสดสีสันสวยงาม มะเขือเทศลูกแดงสด ผักใบเขียวสดจากไร่ ผลไม้ลูกสวย เนื้อสัตว์ที่แล่ไว้เสร็จสรรพ ไปจนถึงวัตถุดิบแปลกๆ ใหม่ที่ชวนให้ตื่นเต้นว่า เราจะใช้มันยังไง เป็นการเตรียมผจญภัยในครัวไปอีกแบบนะคะ :D


photo by : Alison Mcphee via Unsplash

03 l หั่น สับ ซอย เตรียมพร้อม

หลายคนอาจจะมองว่าเป็นกิจกรรมน่าเบื่อหรือเปล่า กับการที่ต้องมานั่งหั่น สับเป็นชิ้นเล็กๆ ซอยละเอียด แล่ให้บางๆ แต่ถ้าเราลองกลับมุมมอง หายใจสบายๆ ไม่ต้องเครียด จัดเตรียมพื้นที่ให้พร้อม ถังขยะไว้ใกล้ตัว หรือเปิดเพลงโปรดไประหว่างเตรียมของนี่ก็ช่วยได้นะคะ คราวนี้แหละ หั่นครบเสร็จสิ้นไม่รู้ตัว :D


photo by : Kevin Mccutcheon via Unsplash

04 l บรรเลงเสน่ห์ปลายจวัก

ขั้นตอนนี้เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สนุกมากนะคะ การที่เราเริ่มเอาของที่เราเตรียมไว้มาคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน ผ่านความร้อนรอดูส่วนผสมเริ่มรวมตัวเข้าหากัน เริ่มปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆนานา จะบอกว่าเหมือนเล่นการทดลองวิทยาศาสตร์ก็คงไม่ผิดเท่าไหร่ หากแต่ว่าเป็นการทดลองที่เราจะได้อาหารอร่อยๆ มาเป็นของรางวัลไงล่ะคะ :D


photo by : Monstruoe Studio via Unsplash

05 l จัดจานนานพอๆ กับเลือกเมนู

อีกหนึ่งความสุขของคนที่ชอบแต่งบ้าน และมีความสุขกับการที่ได้หาข้าวของเครื่องใช้สวยๆ งามๆ ยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่เมื่อเราเริ่มคิดว่าจะเสิร์ฟเมนูที่รังสรรค์มาเป็นอย่างดีนี้อย่างไรดี จะเป็นชุดจานพอร์สเลนสีขาวด้าน หรือว่าจะเสิร์ฟในชามเซรามิกเคลือบสีสไตล์ญี่ปุ่น ช้อนส้อมทองเหลืองที่เคยซื้อไว้จะได้เอามาใช้งานวันนี้หรือเปล่านะ จินตนาการภาพตามแล้ว อาหารก็อร่อยขึ้นอีกเท่าตัวเลย :D


photo by : Pablo Merchan Montes via Unsplash

06 l ความสุนทรีย์ในทุกคำ

เคยเป็นมั้ยคะ เวลาที่เราซื้ออาหารมาทานเอง บางทีเราไม่ได้ใส่ใจกับรายละเอียดปลีกย่อยในมื้ออาหารเสียเท่าไหร่ เน้นกินอิ่มเข้าว่า แต่พอเราได้ทำอาหารเองเนี่ย เราได้เห็นทุกส่วนประกอบที่เราเตรียม ได้รับรู้ว่าใส่อะไรมากน้อยเท่าไหร่ ความรู้สึกเวลากินจะรู้สึกดื่มด่ำไปกับแต่ละส่วนผสมที่เราใส่ เอนจอยรสชาติ แทบจะไม่อยากให้หมดจานไปเลยนะ :D


photo by : Pablo Merchan Montes via Unsplash

07 l กินกะใครก็อร่อย

อีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการกินอาหารในวันนั้นกว่าที่คิดนะคะ คือเพื่อร่วมโต๊ะมื้อพิเศษที่เราบรรเลงขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานที่ชวนกันมาสังสรรค์วันหยุด ทำอาหารเลี้ยงครอบครัวในช่วงเทศกาล หรือคนพิเศษที่อยากจะฉลองวันสำคัญด้วยกัน เราเองก็ย่อมอยากให้มื้อนี้อร่อยถูกใจทุกคน ผลลัพธ์คือความรักที่ใส่มาเต็มจาน ที่ให้อาหารทุกจานอร่อยขึ้นไปอีกค่า :D


photo by : Daniil Silantev via Unsplash

08 l บรรยากาศเป็นใจ

อย่าให้การกินอาหารที่ตั้งใจทำสุดฝีมือมาจบลงหน้าทีวีหรือโต๊ะอาหารธรรมดาๆ เราสามารถเนรมิตบรรยากาศดีๆ ให้รู้สึกว่ามื้ออาหารนี้ ดีขึ้นไปอีก ลองจุดเทียนหอมที่หาซื้อมาไว้ เปิดไฟให้ความสว่างพอเหมาะพอดี สบายตา เปิดเพลงเพลย์ลิสต์โปรด สิ่งเล็กๆ น้อยเพียงเท่านี้ จะทำให้มื้ออาหารนี้ พิเศษขึ้นไปอีกมากโขเลยนะคะ :D


photo by : Tina Dawson via Unsplash

09 l ล้างจาน ใครว่าน่าเบื่อ

สำหรับกิจกรรมปิดท้ายมื้ออาหารที่หลายคนอาจจะไม่ได้ชอบมาก แถมเป็นเหตุผลที่คนบางคนไม่ยอมทำอาหารเลยคือ “ขี้เกียจล้างจาน” แต่เชื่อมั้ยคะ มีงานวิจัยออกมาบอกกับเราว่า การล้างจานเนี่ย ทำให้คนรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียดได้ด้วยนะคะ จริงๆ แอดฯ เห็นด้วยนะคะ การค่อยๆ ล้างจาน ให้น้ำเย็นๆ ไหลผ่านมือเนี่ย สบายกว่าที่คิดนะคะ แถมพอเราได้เห็นจานที่สะอาด ยิ่งรู้สึกดี เพราะทำให้มั่นใจว่า มื้อถัดไปเราจะสามารถทานอาหารได้โดยไม่ต้องกังวลเชื้อโรคสะสมแต่อย่างใดยังไงล่ะคะ :D


photo by :Anastasiia Ostapovych via Unsplash

10 l ปิดมื้อด้วยปากหอมสดชื่น

สุดท้ายนี้ การจบมื้ออาหารที่ดีที่สุด คือการที่เรามั่นใจว่า ช่องปากกลับไปสะอาด ไม่มีเศษอาหารติดตามซอกฟัน ทันตแพทย์จึงมันจะแนะนำให้คนไข้แปรงฟันด้วยยาสีฟันสูตรธรรมชาติหลังมื้ออาหาร ไปจนถึงบ้วนปากให้สะอาดเรียบร้อย เพื่อให้ปากสะอาด และป้องกันการเกิดฟันผุอีกด้วยค่า

3 views0 comments

コメント


bottom of page