top of page
Search
  • Writer's picturekvell admin

7 เคล็ดลับให้บ้านฮุกกะได้ แม้อยู่เมืองร้อน


Sonnie Hiles via Unsplash


หลังจากที่เคยบอกเล่าเทคนิคการจัดบ้านสไตล์ฮุกกะไป หลายคนมองว่าสิ่งนี้ดูไกลตัวบ้านเราเหลือเกิน บ้างก็กลัวว่าอากาศร้อนแบบนี้ ยังจะจุดเทียนให้ร้อนขึ้นอีก หรือแม้กระทั่งการให้พรมหรือผ้าก็กลัวจะกักฝุ่นกันไปอีก วันนี้เลยจะขอเสนอตัวเลือกเพิ่มเติม สำหรับการจัดบ้านสไตล์ฮุกกะ ทว่าเป็นมิตรต่อชาวเราเขตร้อนมากขึ้น อย่างว่าแหละค่ะ ถ้าใจเราฮุกกะซะอย่าง ยังไงบ้านก็ต้องสวย 555+


via Unsplash

01 l ไม่จุดเทียน ก็เปลี่ยนหลอดไฟเอาได้


หลายคนที่บ้านอยู่คอนโดเอง อาจจะไม่สะดวกใจที่จะมาจุดเทียนไขหลายๆ อันในห้อง เพราะกลัวควันจะไปทำให้สัญญาณเพลิงไหม้ดังบ้าง หรือกลัวไฟไปติดกับข้าวของเครื่องใช้ของตนบ้าง ไม่ต้องกังวลไปเลย หัวใจของเรื่องนี้คือแสงสว่างที่ไม่จ้าจนเกินไป และสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย มองหาโคมไฟดีไซน์สวยๆ ใช้ร่วมกับหลอดไฟแสง Warm white ที่จำนวนวัตต์ไม่สูงจนเกินไป จัดวางในพื้นที่ที่เหมาะสม แสงไม่แยงตา เท่านี้ก็หมดปัญหา หรือถ้าใครเองอยากได้อารมณ์ของเทียนหอม จะตั้งดิฟฟิวเซอร์เพิ่มก็ไม่ขัดค่า


Hutomo Abrianto via Unsplash

02 l ให้อากาศถ่ายเท ไหลผ่านได้ง่าย


ความร้อนของอากาศบ้านเรานี่เป็นหนึ่งในปัจจัยทำให้เราผ่อนคลายอยากเหลือเกิน ทั้งเหงื่อที่ไหลตามตัว ไปจนถึงความไม่สบายตัวที่เกิดขึ้น แต่จะให้เปิดแต่เครื่องปรับอากาศเองก็ไม่แนะนำนะคะ เพราะเราเชื่อว่า อากาศที่ดีย่อมเกิดจากอากาศธรรมชาติที่ไหลผ่านในสัดส่วนที่เหมาะสม ขอแนะนำให้ลองเปิดหน้าต่างให้ลมและอากาศจากภายนอกได้พัดเขามาในห้องบ้าง หรือจะใช้พัดลมช่วยก็ไม่ติดนะคะ จะหาเป็นพัดลมแบบตั้งพื้น หรือติดเพดาน แต่แนะนำให้ตรวจสอบทิศทางลมก่อนจะติดตั้งนะคะ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดค่า


via Unsplash

03 l ปลูกต้นไม้ในบ้าน


หลายคนที่พื้นที่บ้านจำกัด ไปจนถึงชาวคอนโดหลายๆ คนที่เชื่อว่า การต้นไม้ต้องใช้พื้นที่จำนวนมากและการดูแลรักษาที่ละเอียดลออ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือสีเขียวของใบไม้นี่มองเมื่อไหร่ก๋ดีต่อใจทุกครั้งไปเลยนะคะ ขอแนะนำให้ลองเริ่มจากการหาต้นไม้ที่สามารถปลูกในบ้านง่าย ไม่ว่าจะเป็น กระบองเพชร แคคตัส ซัคคิวเลนท์ เพราะหาซื้อได้ไม่ยาก แถมไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ หรือถ้าใครอยากได้มาเป็นของตกแต่งบ้านด้วย เทอราเรียมก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจค่ะ


Hutomo Abrianto via Unsplash

04 l วัสดุธรรมชาติคือหัวใจ


เพื่อนๆ หลายคนเลือกหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าหรือพรมภายในบ้าน เพราะเป็นห่วงเรื่องการกักฝุ่นภายในบ้าน แต่จริงๆแล้ว ฮุกกะเองก็ไม่ได้เจาะจงว่าต้องใช้แต่ผ้าเพียงอย่างเดียวนะคะ วัสดุทางเลือกต่างๆ นี่สิที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือข้าวของเครื่องใช้จักสาน ของแต่งบ้านดีไซน์สวยๆ จากเซรามิก แก้ว ที่ช่วยเพิ่มพื้นผิวธรรมชาติให้กับบ้านของเรานี่แหละค่ะ ที่เราสามารถหามาวางในบ้านได้ สวยด้วย ฮุกกะดีด้วยนะคะ


Nathan Dumlao via Unsplash

05 l ตกแต่งแต่พอดี


การแต่งบ้านให้สวยงามประมาณหนึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเกิดเราชอปปิ้งเพลินจนกลายเป็นว่ามีที่ไม่พอวางโชว์ของเหล่านี้ นอกจากจะทำให้ดูเบียดเสียด ไม่สบายตาแล้วเนี่ย จะหยิบจับออกมาทำความสะอาดก็ไม่สะดวกเท่าที่ควรนะคะ พาลจะทำให้เราไม่อยากทำความสะอาดบ้านกันไปใหญ่ ฉะนั้น เวลาจะหาซื้อของแต่งบ้านมาเพิ่มสักชิ้นเนี่ย ก็ขอให้มั่นใจว่า มีพื้นที่ที่ตั้งใจจะเอาไปวางก่อนจะตัดสินใจหยิบไปที่แคชเชียร์นะคะ



06 l ห้องน้ำก็สำคัญ


บางวันที่เราอาจจะไม่ได้ไปใช้พื้นที่บางส่วนของบ้าน แต่ยังไงห้องน้ำก็เป็นส่วนที่เราจะได้เข้าไปสร้างความผ่อนคลายได้ทุกวันแน่นอน ฉะนั้นแนะนำให้มุ่งความสนใจไปในส่วนของการระบายอากาศ พยายามอย่าให้เกิดกลิ่นอับภายใน ตกแต่งห้องน้ำแต่พอดี และที่สำคัญ เลือกหาผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายที่ดีต่อใจ ออกแบบมาสวยงาม มีกลิ่นหอม เพราะคงไม่มีใครอยากให้โลโก้สารพัดแบรนด์แย่งความสนใจของเราไปจากช่วงเวลาดีๆ ที่กำลังจะมอบให้ตัวเองหรอกใช่มั้ยคะ

บางวันที่เราอาจจะไม่ได้ไปใช้พื้นที่บางส่วนของบ้าน แต่ยังไงห้องน้ำก็เป็นส่วนที่เราจะได้เข้าไปสร้างความผ่อนคลายได้ทุกวันแน่นอน

Sven Brandsma via Unsplash

07 l สีขาวดำไม่น่ารอด


เทรนด์การแต่งบ้านด้วยสีขาวดำเคยได้รับความนิยมในช่วงหนึ่ง เพราะแต่งง่าย ดูโมเดิร์น แต่จริงๆ แล้วเป็นแนวทางการดีไซน์ที่ไม่เป็นมิตรต่อใจเท่าไหร่นะคะ เพราะอะไรน่ะเหรอ ด้วยความที่สีของมันตัดกันรุนแรงเกินไปน่ะสิคะ การที่เราต้องใช้สายตาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดูสีตัดกันรุนแรงเกินไป ทำให้ไม่สบายตาเท่าไหร่ และที่สำคัญเรื่องแสงด้วยค่ะ เพราะขณะที่สีขาวสะท้อนแสงจ้าใส่ตา สีดำเองก็ดูดความร้อนเข้าไว้กับตัว ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นโดยไม่รู้ตัว ทางที่ดี แนะนำเป็นข้าวของสีพื้น หรือจะมาธีมพาสเทลอ่อนๆ หรือเอิร์ธโทน น้ำตาล เทา ครีม จะดีกว่าค่ะ

9 views0 comments

Comments


bottom of page