top of page
Search
  • Writer's picturekvell admin

hygge 101 : อาหารแบบไหน ให้อารมณ์ฮุกกะบ้าง?

Updated: Aug 3, 2019

วัฒนธรรมอาหารเป็นสิ่งหนึ่งที่อยู่คู่การดำรงชีวิตของคนทั่วโลก หลากชาติ หลากวัฒนธรรม ไม่ว่าจะมาจากที่ไหน ยังไงก็ต้องกินอาหารแน่นอนค่ะ แต่อาหารที่ฮุกกะเนี่ย ส่วนตัวแล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารฝั่งสแกนดิเนเวีย หรือส่งตรงมาจากเดนมาร์กเท่านั้น แต่กลับหมายถึงเมนูอาหารใดๆก็ได้ ที่นอกจากจะช่วยให้อยู่ท้อง สิ่งหนึ่งคือความสุข และความผ่อนคลายที่ได้จากการลิ้มรสอาหาร ไปจนถึงความรู้สึกสบายๆ ไม่กดดันด้วยการทำงานอาหารที่ซับซ้อน กรรมวิธียุ่งยากหลายขั้นตอนก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญนะคะ วันนี้ เลยอยากจะมาแชร์ไอเดียเมนูง่ายๆ ที่แสนจะฮุกกะกันดูค่ะ

photo by : Yakinina Anastasia via Unsplash

01 l salad

หนึ่งในเมนูแสนง่าย อร่อย แถมดีต่อสุขภาพต่างหาก ใครชอบผักแบบไหน ก็หาซื้อจัดเตรียมกันตามสะดวก ไม่ว่าจะเป็นสายผักสลัดไฮโดรไพนิก หรือจะเป็นสลัดธัญพืชให้อยู่ท้องสักหน่อย ปรุงรสด้วยน้ำสลัดรสที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะน้ำสลัดซีซาร์ หรือจะงาคั่วญี่ปุ่นก็ได้ แต่ถ้าให้ดีต่อสุขภาพ...อิตาเลียนเดรสซื่งก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจนะคะ จะทานเป็นเครื่องเคียงอาหารจานหลักก็ได้ หรือจะทานเป็นมื้อเบาๆ ในวันที่อยากให้ร้างกายได้พักผ่อนจากการย่อยอาหารหนักก็ยังได้ค่า


photo by : Natalie Jolie via Unsplash

02 l soup

อย่าหาว่าขี้เกียจเลยนะคะ แต่ในวันที่อยากกินอะไรง่ายๆ อยู่ท้อง แถมอร่อยเนี่ย ซุปมักจะเป็นเมนูต้นๆที่ลอยขึ้นมาในหัว ไม่ว่าจะเป็นซุปผักเนื้อเนียนละมุนสไตล์ตะวันตก ซุปผักมิเนสโตรเน่สีสันสวยงาม ไปจนถึงจับฉ่ายผักรวมสไตล์จีน ล้วนให้เราได้เพลิดเพลินไปกับซุปหอนมันด้วยเครื่องปรุงและส่วนผสมต่างๆ หรือคนป่วยก็สามารถทานได้ ไม่ต้องออกแรงเคี้ยวให้เมื่อย แถมยังอร่อยกว่าหยอดแต่น้ำข้าวต้มเป็นไหนๆ


photo by : Mgg Vitchakorn via Unsplash

03 l pasta

เมนูเส้นสุดคลาสสิคสัญชาติอิตาลีที่ทำง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ เพียงเตรียมต้มเส้นตามเวลาข้างซอง จากนั้นก็ไปเตรียมซอสที่เพื่อนๆถูกใจ ไม่ว่าจะเตรียมเครื่องเคี่ยวซอสโบโลเนส หรือจะปั่นของสดทำซอสเพสโต้ หรือจะเอาง่ายกับการผสมของชีสและไข่ทำคาร์โบนาร่า สุดท้ายนำเว้นลงไปคลุก ได้เมนูสดใหม่ ทานง่าย แถมใช้เครื่องไม้เครื่องมือไม่หนักมากด้วยนะ :D


photo by : Pinterest

04 l porridge

โจ๊กหรือข้าวต้มเครื่องเป็นไอเดียของ one pot meal สไตล์เอเชียที่เวิร์คมากๆ หลายบ้านมักจะมีปัญหาหุงข้าวเหลือ จะเก็บไว้นานๆก็คงไม่ดี ทำน้ำซุปง่ายๆ ใส่เนื้อสัตว์ตามต้องการ จากนั้นก็ใส่ข้าวลงไป แค่นี้เอง ที่เหลือคือปล่อยให้เวลาตุ๋นข้าวจนเนื้อเนียนละมุน จะทานเพลินๆง่ายๆ หรือซดน้ำซุปให้คล่องคอ แถมใครที่ไข่ลวกใส่ลงไป ยิ่งอร่อนฟินกันเข้าไปใหญ่ เหมาะจะทานเป็นข้าวเช้ารับวันสดใส ไปจนถึงมื้อดึกที่ไม่อยากจัดหนักจนเกินงามค่ะ :D


photo by : Eiliv Sonas Aceron via Unsplash

05 l slow cook meal

อยากจะทำอาหารดีๆ ในวันที่ไม่ต้องรีบเร่ง การใช้หม้อตุ๋นอาหารช้าๆ ไปจนถึงการซื้อหม้อตุ๋น slow cooker ก็อาจจะเป็นไอเดียที่น่าสนใจ ไม่มีใครอยากรู้สึกลนลาน เพราะต้องรีบทำอาหารแน่ๆ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ความผ่อนคลายจะกลายเป็นความกดดันไปแทน ลองมองหาเมนูที่ให้เราโยนส่วนสมลงไป ปรุงรสสักหน่อย ที่เหลือก็รอเวลาให้ทุกอย่างงวดและรวมเป็นหนึ่งเดียว ให้ทารทำอาหารไม่ยุ่งยากเข้าไปเป็นดีค่า :D


photo by : Nick Karvounisn via Unsplash

06 l hot drink

เพื่อนๆเป็นมั้ยคะ นั่งอยู่ในห้องแอร์ อากาศหนาวๆนานๆเข้า เราก็เริ่มอยากได้เครื่องดื่มอุ่นๆมาช่วยเพิ่มพลังงานความร้อนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นชา หรือกาแฟ หรือแม้กระทั่งก่อนนอน ใครที่คุณแม่เคยเดินเข้ามาพร้อมกับนมอุ่นๆสักแก้วก่อนนอน จะรู้เลยว่าเป็นความรู้สึกที่ผ่อนคลาย พร้อมหลับสบายมากๆ ถึงอากาศบ้านเราจะร้อนไปสักหน่อย แต่การได้ดื่มอะไรร้อนๆ ย่อมดีต่อระบบย่อยอาหาร แถมดีต่อใจอีกด้วยค่า :D


photo by : Ting Tian via Unsplash

07 l give me some sugar

กินอาหารเสร็จ ไม่จบด้วยของหวานดีๆก็คงเศร้าอยู่นะคะ ลองมองหาของหวานหลากหลายรูปแบบ จะเป็นขนมอบร้อนๆจากร้านเบเกอรี่ใกล้บ้าน ชีสเค้กหอมอร่อย หรือแม้กระทั่งช็อคโกแลตยี่ห้อโปรดสักชิ้นสองชิ้น ก็ถือเป็นการจบมื้อที่สวยงามแล้วค่ะ :D


สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะทานอะไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือการทำความสะอาดช่องปากและฟันทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไหมขัดฟันเอาเศษอาหารที่ติดค้างออก บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก หรือจะให้ดีแปรงฟันด้วยยาสีฟันธรรมชาติให้สะอาดเอี่ยมกันไปเลย ฟันจะได้แข็งแรง เอนจอยอีตติ้งได้อีกยาวค่า
3 views0 comments

Comments


bottom of page