top of page
Search
  • Writer's picturekvell admin

คาเฟอีน ช่วยให้ผ่อนคลาย? แค่ไหนกำลังดี

Updated: Jun 8, 2023



หลายคนอาจจะสงสัยว่าเครื่องดื่มอุดมคาเฟอีน จะทำให้ผ่อนคลายได้อย่างไร ในเมื่อคาเฟอีนควรจะเป็นตัวกระตุ้นให้ตื่น แถมหลายๆคนพบว่า การทานคาเฟอีนทำให้ใจสั่นอีกต่างหาก!? คาเฟอีนทำงานยังไง? เล่าให้ฟังก่อนนะคะ หลักการของคาเฟอีกที่ทำให้เราตื่นตัว กระปรี้กระเปร่าเนี่ย มันเป็นเพราะว่าโครงสร้างทางเคมีของคาเฟอีนนั้น ไปคล้ายคลึงกับสารสื่อประสาทในสมองที่ชื่อ อะดีโนซีน (Adenosine) ซึ่งปกติร่างกายผลิตได้เองเพื่อกระตุ้นการเต้นของหัวใจ แต่พอตัวรับอะดีโนซีนในสมองรับคาเฟอีนเข้าไปแทน จึงเกิดเหตุการณ์ที่ อะดีโนซีนถูกยับยั้งการทำงาน (adenosine-blocking effect) ทำให้เกิดการเพิ่มการทำงานของสารสื่อประสาทที่ชื่อโดปามีน (Dopamine) ที่ทำให้สมองเกิดการตื่นตัว และ ซีโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งช่วยทางด้านอารมณ์ของผู้บริโภคค่ะ

ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีงานวิจัยและทดลองในกลุ่มตัวอย่างในต่างประเทศ มีจุดเชื่อมโยง ที่ค้นพบว่าการบริโภคคาเฟอีนในปริมาณที่พอเหมาะ นอกจากจะช่วยให้อารมณ์ดี ยังลดความเสี่ยงของการเป็นโรคซึมเศร้า และในงานวิจัยบางชิ้น ค้นพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่บริโภคคาเฟอีน เคยมีความคิดฆ่าตัวตายน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่บริโภค และถึงแม้ว่าการทดลองส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่กาแฟ แต่ก็มีงานวิจัยบางส่วนที่บ่งชี้ว่า ชาให้คุณสมบัติใกล้เคียงเหมือนกันค่ะ



เกินไปก็ไม่ดี?


จากที่บอกไปตอนต้นนะคะ ว่าอะดีโนซีนเนี่ยเป็นเหมือนยาที่ช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ เมื่อคาเฟอีนเข้าไปแทนอะดีโนซีน ร่างกายจะไม่พบอะดีโนซีน และเริ่มผลิตอะดีโนซีนเพิ่มขึ้น ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ ร่างกายไวต่ออะดีโนซีนที่มากจนเกินไป ทำให้เกิดอาการใจสั่น กระวนกระวาย แถมยังทำให้ระดับโดปามีนและซีโรโทนินลดฮวบจนร่างกายปรับตัวไม่ทัน อาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ไปจนถึงอาการซึมเศร้าอ่อนๆได้ คาเฟอีนแค่ไหนถึงเรียกพอดี?

ปริมาณคาเฟอีนที่ร่างกายแนะนำนะคะ คือ ไม่เกินวันละ 400 มิลลิกรัม ซึ่งนั่นหมายถึงกาแฟอเมริกาโน่ร้อน 2 แก้วครึ่งค่ะ

และตัวเลขนี้ก็ไปสัมพันธ์กับงานวิจัยบางตัวที่ระบุว่า ผู้หญิงที่บริโภคกาแฟวันละ 2-3 แก้ว จะมีความเสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้าน้อยกว่ากลุ่มที่บริโภคกาแฟไม่เกินอาทิตย์ละ 1 แก้ว และความเสี่ยงก็น้อยกว่ากลุ่มที่บริโภคมากกว่าวันละ 5 แก้วอีกด้วย


ว่าแล้ว เราก็ทานกาแฟแต่พอดีนะคะ ร่างกายจะได้มีความสุข ผ่อนคลายในปริมาณที่พอเหมาะพอควร พอให้เราได้ไปสนุกกับการใช้ชีวิตที่เหลืออย่างสดใส แฮปปี้กันถ้วนหน้าค่า อ้อ ว่าแล้วหลังทานชากาแฟ ต้องอย่าลืมบ้วนปากให้เรียบร้อยนะคะ เพื่อไม่ให้คราบกาแฟเกาะจนฟันเหลือง หรือจะแปรงฟันด้วยยาสีฟันธรรมชาติก็ดี ต้องคอยดูแลสุขภาพช่องปากกันสักหน่อยค่า


ข้อมูลอ้างอิง http://bit.ly/insider_happy


Comments


bottom of page