top of page
Search
  • Writer's picturekvell admin

hygge 101 : 11 เคล็ดลับปลุกพลังฮุกกะในตัวคุณ

Updated: Jun 8, 2019


01 l อยู่ท่ามกลางคนที่คุณรัก การที่เราได้อยู่กับคนที่คุณรัก ไม่ว่าจะครอบครัว เพื่อน แฟน ฯลฯ นั่นหมายถึงการที่เราได้ผ่อนคลาย สามารถเป็นตัวเอง ไม่ต้องเกร็งหรือสร้างภาพลักษณ์ใดๆ ลองหาเวลาไปนั่งทานข้าวในร้านบรรยากาศเงียบๆสบายๆ แล้วให้บทสนทนาไหลไปตามธรรมชาติกันไปเลย :D

02 l เพลิดเพลินกับความสุขเล็กๆ

เคยเป็นกันมั้ยคะ? ความรู้สึกอยากของหวานหลังมื้ออาหารสักนิด ไปจนถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปร้อนๆก่อนนอน ของเล็กๆน้อยๆแบบนี้นี่แหละค่ะ ที่เราต้องการ ไม่ได้อยากออกไปตามหาของกินหรูหราฟู่ฟ่าที่ไหน ขอแค่ของอร่อยที่เราคุ้นเคย ง่ายๆสบายๆ :D

03 l มีความสุขกับปัจจุบัน

หลายคนชอบเอาชีวิตไปผูกกับอดีต รู้สึกเสียดายโอกาสต่างๆบ้าง รู้แบบนี้จะทำอีกแบบนึง แต่เอาจริง ปล่อยใจไปกับปัจจุบัน ปัจจุบันเรามีอะไรอยู่บ้าง ลองคิดถึงช่วงเวลาต่างๆ กว่าที่เราจะมาถึงจุดนี้ เรื่องราวมากมายต่างๆนี่แหละค่ะ ที่ทำให้เราภูมิใจในปัจจุบันของเรา :D

04 l ใช้เวลาบนเตียงนานขึ้นอีกนิด

อนุญาตให้ตื่นสายขึ้นนิดนึงในวันหยุด หรือแม้ว่าตื่นแล้วก็ยังไม่ต้องรีบลุกไปไหน วางมือจากมือถือ หยิบหนังสือที่วางไว้ข้างหัวเตียงมาอ่าน หรือจะเดินออกไปทำชา หาอาหารเช้ามากินบนเตียง แค่นี้ เราก็พร้อมสร้างวันหยุดในฟันของเราละค่ะ :D

05 l ออกไปปิกนิกข้างนอกบ้าง

อย่าเพิ่งท้อแท้ไปกับอาหาศบ้านเรานะคะ ลองหาสวนสาธารณะสวยๆ ชวนเพื่อนๆมาด้วยกัน เตรียมของกินมาคนละอย่างสองอย่าง แล้วปล่อยที่เหลือ ให้เป็นหน้าที่ของบรรยากาศ บทสนทนา และรอยยิ้มที่มีให้กันค่ะ :D


06 l มองหาของใช้ที่ใช้ซ้ำได้

อาจสงสัยใช่มั้ยคะว่า เกี่ยวกันยังไง สิ่งของเหล่านี้ จะทำให้เราวางแผนการใช้ชีวิตเพิ่มขึ้น ทำให้เราไม่รีบเร่งกับชีวิตจนเกินไป ลองดูนะคะ หาซื้อถุงผ้าสำหรับชอปปิ้งติดตัวไว้ หรือลองหาหลอดดูดน้ำแบบใช้ซ้ำ ลองพกทัปเปอร์แวร์ก่อนจะออกไปหาซื้อของกินก่อนกลับไปออฟฟิศกันดูนะคะ ไม่ยากเกินไปแน่นอนค่า :D


07 l ลองกิจกรรมใหม่ หางานอดิเรกใหม่ๆ

ทำอาหาร ถักนิตติ้ง ปลูกต้นไม้ วาดรูป การได้ลองทำงานอดิเรกใหม่ๆ เป็นการเปิดประสบการณ์ชีวิตไปอีกแบบ หรือถ้าใครกลัวว่าจะทำแล้วพลาด เดี๋ยวนี้เราจะสามารถหาคอร์สลงเรียนเป็นการประเดิมก่อนได้ ถ้าชอบ เราก็จะไก้มีกิจกรรมใหม่ๆไว้แก้เครียดกันค่า :D

08 l อย่าไปเครียดกับชีวิต

หลังจากผ่านวันอันหนักหนามา เราต้องมีวิธีปล่อยวางกันบ้าง อย่างแรกคือต้องห้ามเอาความเครียดกลับมาที่บ้าน ให้บ้านเป็นเหมือนที่พักพิงจิตใจ เอางานและความเครียดไว้ข้างหลัง :D


09 l เอนจอยสิ่งแวดล้อมที่รายล้อมตัวเรา

หลายคนชอบเล่นโซเชียลติดตามชีวิตของคนอื่น อยากให้ลองหยุดเล่นมือถือสักชั่วโมง กลับมามีความสุขกับสภาพแวดล้อมรอบกาย บรรยากาศ ธรรมชาติ ครอบครัว สิ่งของที่เราโปรดปราน แล้วเอนจอยยกับมันได้ ไม่ต้องประกาศให้ใครรู้ :D


10 l หาหนังสือดีๆไว้ข้างกาย

หนอนหนังสือหลายคนคงไม่มีปัญหากับข้อนี้ แต่หลายๆคนที่ไม่คุ้นเคยกับการอ่านหนังสือยาวๆหนาๆ แนะนำให้ลองหานิยายสนุกๆ หรือหนังสือที่ความหนาไม่มากมาอ่านดู แล้วคุณจะค้นพบว่าหนังสือหนึ่งเล่มจบเร็วจนหาเล่มใหม่มาอ่านต่อไม่ทันเลยค่า :D


11 l คัดสรรของดีๆ มาดูแลตัวเอง

ของใช้ในบ้านนี่ก็เป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้จะใช้แค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่ความรู้สึกผ่อนคลายสั้นๆนี่แหละค่ะ ที่ยิ่งใหญ่และพร้อมให้เราเริ่มต้นหรือจบวันอย่างสวยงาม ลองพิถีพิถันเลือกสบู่หอมๆ ยาสีฟันดีๆ เทียมหอม มาวางไว้ในบ้านกันดูนะคะ




4 views0 comments

Comments


bottom of page